Friday, March 28, 2008

Tu Quang Trung ra Dong De



Trung Tâm 3 TMNN qua Quang Trung đến Ðồng Ðế Nha Trang
Minh Vủ K10B/72

Sau khi trình giấy tờ và hoàn tất mọi thủ tục tại Phòng Tuyển mộ Nhập ngủ, chúng tôi được chỉ định lên xe GMC đậu sẳn ở trước cửa Quân vụ thị trấn Sàigòn-Gia định . Mổi xe chở 30 tân binh, đoàn xe trực chỉ đi đến Trung Tâm 3 Tuyển mộ Nhập ngủ .
Xe đi trở lại về hướng chợ Hòa Hưng, qua chợ Ông Tạ, đến ngả tư Bảy Hiền, rồi thẳng đi Quang Trung.
Tôi ngồi yên lặng trên băng xe phía sau, nhìn những quang cảnh sinh hoạt quen thuộc của đường Lê văn Duyệt, con đường mà tôi đả lớn lên với tuối học trò của những buổi trưa nắng, buổi chiều mưa . …Tôi mở mắt to nhìn lại một lần chót, trước khi tôi rời xa khung cảnh quen thuộc ấy .
Xe cộ vẩn tấp nập ồn ào, con đường vẩn xôn xao như ngày nào.
Thấy đoàn xe chở tân binh đi ngang qua, dân chúng hai bên đường vẩy tay chào tạm biệt .Tôi nghe tiếng la ó từ trên xe của những người bạn tân binh vẩy tay chào lại và mổi khi xe đi qua mặt các cô thiếu nử đang đi xe đạp, xe gắn máy …

Trung Tâm 3 Tuyển mộ Nhập ngủ

Ðoàn xe rẻ vào cổng TT3/TMNN và đi quanh co dọc theo các dảy nhà, trại làm việc .Xe ngừng lại .Chúng tôi được lệnh xuống xe, xếp hàng ngồi chồm hổm chờ các cán bô Trung tâm sắp xếp công việc .
Sau khi được các cán bộ Trung tâm cấp phát quân trang tạm thời, đọc cho ghi số quân, trời đả gần nửa đêm,chúng tôi được các cán bộ TT3 dẩn đi đến các barack để tìm chổ nghỉ lưng tạm, chờ sáng hôm sau làm việc tiếp.
Giường ngủ là hai dảy nền cimen, chiều ngang khoảng 2m5, xây cao hơn mặt nền nhà khoảng 0.5m, song song theo 2 bên vách của Barack, chạy dài từ cửa trước cho đến cửa sau .Chính giửa barack treo cái bóng đèn tỏa áng sáng lờ mờ, như thiếu hơi điện .Mọi người trưng dụng những quân trang tạm thời vừa mới được cấp phát, trải ra trên nền ciment để nằm tạm qua đêm .
Ðêm đầu tiên tôi được nếm mùi đời có chút hơi . ..bụi, tôi cảm thấy khó ngủ vì đông người ồn ào và khói thuốc lá bay mù mịt.
Tôi nằm trăn trở , xoay qua, xoay lại, cố dổ giấc ngủ .
Những hình ảnh của thành đô cứ ẩn hiện trước mắt tôi, hình ảnh của gia đình tôi, của bạn bè, của người yêu, người chưa yêu, hình ảnh phố xá tấp nập, hình ảnh căn gát nhỏ của tôi . ..
Buổi sáng ngày kế tiếp, các Tân binh tập hợp xếp hàng dài, ngồi bẹp xuống đất, được các cán bộ của Trung tâm phát cho một xấp giấy có in sẳn các mẩu khai lý lịch, tình trạng sức khỏe v.v…
Ngồi chờ nghe các cán bộ giải thích, chỉ dẩn nầy nọ, nọ kia ….Nắng đả lên cao, bắt đầu cảm thấy nóng nực, mồ hôi rịnh trên trán, hai chân tê mỏi, tôi muốn duổi chân ra một cái cho thoải mái…mà không duổi ra được.
Mặt trời đả lên đến đỉnh đầu, chúng tôi mới được tan hàng. Mọi người tụ năm tụm ba đứng đầy dưới những tàng cây Bá đậu dọc theo hai bên con đường đi vào dẩy nhà lợp tôn dung làm chổ làm việc cho các cán bộ của Trung tâm 3. Kẻ đi tìm nước uống, người ngồi phì phà nhả khói …
Buổi chiều, chúng tôi được di chuyển sang một khu trại nhà tập thể, bên trong có để sẳn hơn 200 chiếc giường chồng bằng gổ, củ kỉ . Chúng tôi được lệnh tạm trú tại đó, chờ đến khi có lệnh mới.
Một xi-tẹt nước được kéo đến, mọi người xúm nhau bu quanh để chờ hứng nước vào chiếc bình bằng nylon, có hình dạng như cái gối nhỏ, chứa khoảng 5 lít nước .Cảnh chen, lấn, hổn độn vô trật tự …tôi đứng nhìn thấy mà chán …Tôi không hiểu tại sao dân của mình cái gì củng dành giựt nhau, từ cái ăn ở các nhà hàng quán, cho tới cái giải trí chen lấn nhau, xô đẩy nhau mua vé xem ciné, xem đại nhạc hội . .
Tôi đứng chờ cho bớt người dành giựt để hứng một ít nước cho vào chiếc bình chứa của tôi, nhưng hết đợt nầy lại đến đợt khác, cứ tiếp tục giành giật . Tôi nhìn thấy có nhiều người đả lấy nước xong rồi, còn trở lại cởi áo ra tắm tại chổ, nước chảy tràn ngập ra sân …Chán nản, tôi bỏ đi sang Câu lập bộ bên kia con đường, mua một ly cà phê đá và một gói thuốc lá ngồi nhấm nháp.
Tôi thả khói ..nhìn sang bên kia thiên hạ đang chen lấn, dành giựt la chí chóe .
Uống xong ly cà phê, phì phà vài điếu thuốc lá, tôi đi trở về cái phòng tập thể . Ðịnh ngả lưng ngủ một giấc, nhưng bên trong quá nóng nực, lại ồn ào và nực mùi khói thuốc. Tôi củng hút thuốc lá lai rai, nhưng còn không chịu nổi được với mùi khói thuốc dầy đặc. Tôi đi ra ngoài, ngồi dựa lưng nơi gốc cây Bá đậu có tàng cây trải rộng và thiu thỉu ngủ .

Buổi chiều lại, Cán bộ Trung tâm 3 phát loa phóng thanh gọi tập hợp và có người hướng dẩn xuống nhà Bàn (phòng ăn)lấy thức ăn. Trong nhà tập thể đả nóng vậy . ..nhà Bàn còn nóng hơn .
Tôi đứng chờ đến phiên mình lấy thức ăn mà mồ hôi chảy đẩm ướt mặt mày, quần áo .Nhà Bàn phất lên mùi hôi vì thiếu dọn dẹp, lao chùi .Ngửi mùi thôi …thấy đả muốn nhợn ói ..tôi không biết một lát nửa đây, thức ăn sẻ như thế nào?
Tôi chỉ lấy cơm thôi .Cơm nấu trong cái chảo to, có bỏ vitamine trên mặt có màu hơi vàng .Tôi không lấy thức ăn, vì mùi cá kho tanh quá !…Tôi trở lại Câu lập bộ để mua thức ăn và ly đá lạnh uống để “chửa lửa” và ngồi lì bên đó cho đến chiều, tập hợp tôi mới trở về .
Chiều tắt nắng, không khí dịu bớt hơi nóng .Sau khi tập hợp xong, tôi tìm chổ tìểu tiện và tắm “dả chiến” một phát cho khỏe .Tôi trở lại chiếc giường chồng hai tầng nằm mắm mắt .. để đó …,mà nghe chung quanh đầy những âm thanh không được êm dịu. .
Buổi sáng lại, thiên hạ thức dậy dành nhau ở xi-tẹt nước để rửa mặt, đánh răng. Một vài người đả gây gổ, ấu đả nhau dành đến phiên mình trước . Tôi dùng lượng nước còn lại ở trong bình dùng làm gối kê đầu để rửa mặt, chớ không đến xi-tẹt nước .
8 :30 sáng ,tập hợp. Mổi người được phát cho một khúc bánh mì dài chừng 6 inches và một ít đường cát trắng để ăn với bánh mì . Sau đó cán bộ Trung tâm đọc tên từng người lên nhận giấy phép cho về. Tôi không được phép về, vì bửa khai trong phiếu sức khỏe, tôi có khai mắt bị cận thị, nên họ giử tôi lại chờ chở sang bệnh viện Cộng Hòa khám mắt .
Tất cả đả được về phép, chỉ còn khoảng 50 người ở lại chờ đi khám bệnh .Nhìn thấy thiên hạ đi phép mà tôi thèm thuồng. Mới xa nhà, xa thành phố có mấy hôm, mà tôi tưởng chừng như cả tháng . . .Tôi nhớ nhà vô cùng, tôi nhớ phố phường, tôi nhớ người yêu …khoắc khoải trong lòng .
Khu nhà tập thể vắng lặng, không tiếng ồn ào, không mùi khói thuốc lá .Bọn người ở lại chờ đi khám sức khỏe được tắm rửa no nê .Buổi tối, tôi sang Câu lập bộ ngồi uống cà phê, nghe nhạc đến khuya mới về ngủ .
Ba ngày kế tiếp, mổi buổi sáng thức dậy tập họp, có xe GMC đậu chờ sẳn chở sang nhà thương Cộng Hòa khám mắt .Xe chạy ngang qua các khu dân cư đang sinh hoạt, tôi thấy không khí vui làm sao . .. Nhìn những cặp tình nhân trẻ đang chở nhau trên xe gắn máy qua lại trông mà thấy phát thèm ..Tôi liên tưởng đến mình của những ngày tháng cách nay hơn một tuần lể, nửa tháng …mình củng hạnh phúc như vậy . .,.rồi chợt tiếc nuối cho những ngày tháng đả vụt qua mau . ..

Ðám người đi phép trở lại được một hôm, thì hôm sau được gọi tên, mang quân trang lên xe GMC chờ sẳn đưa sang Trung tâm Huấn Luyện Quang Trung thụ huấn Giai đoạn I Khóa sinh dự bị sỉ quan .Cứ mổi ngày, ngày nào củng có người đi.
Năm 1972 là năm Tổng động viên tất cả sinh viên học sinh đi lính, nếu không đủ điều kiện hoản dịch theo luật tổng động viên mới của Chính phủ. Có tất cả 12 khóa sỉ quan trừ bị, mổi khóa có từ 500-800 người . Tôi bị kẹt ở lại khám sức khỏe 2 tuần lể, lọt xuống đến khóa 10B/72.
Tôi được cho về phép 3 ngày, sau khi có kết quả khám mắt, chả được gì …Cận nặng, cận nhẹ, cận thị hay không cận gì củng cá mè một lứa . Ba ngày phép tôi ở nhà, không muốn đi đâu, không muốn thăm em nào hết .Nằm trong Trung Tâm 3 thì nhớ đủ thứ, giờ được về nhà, tôi lại không muốn đi đâu, mà cảm thấy lưu luyến cái không khí gia đình mình, tôi muốn đưọc gần gủi với cha mẹ, với anh chị em .
Hết phép, trở lại Trung tâm 3. Hôm sau tôi được gọi tên sang TTHL/Quang Trung để thụ huấn giai đoạn I Khóa sinh dự bị Sỉ quan.

TTHL Quang Trung

Ðoàn xe GMC chở đám SVSQ trớ lại Quân trường Quang Trung sau hơn 2 tháng đi công tác chiến dịch tuyên truyền cho Hiệp Ðịnh Paris.
Chúng tôi thiểu nảo liệng cái ba lô nặng nề lại chiếc giường sắt 2 tầng với dáng vẻ mệt mỏi .Buối tối, chúng tôi được lênh tập họp ngoài sân của Liên Ðoàn để nghe sỉ quan cán bộ Tiểu Ðoàn Trưởng có đôi lời và sau đó về tập họp tại sân Ðại đội trước barack đang ở .Chúng tôi ngồi mà gật tới, gật lui buồn ngủ . ..
Không có ai giơ tay lên thắc mắc, hay phát biểu ý kiến như những lần trước, mà hầu hết …hình như mọi người chỉ chờ “tan hàng cố gắng”.
Tưởng là thiên hạ buồn ngủ, chờ cho tan hàng để ..ngủ nghê. Nhưng khi tan hàng rồi mọi người lại xúm nhau chụm đầu lại chuyện trò in ỏi. Họ kể cho nhau nghe những ngày đi chiến dịch .Anh nào củng móc bóp ra khoe hình ảnh người yêu, hình má nuôi, chị nuôi, em nuôi …Không anh nào khoe hình …cha nuôi và anh nuôi!.
Riêng tôi thì, mấy tháng nay đả quen sống thoải mái, giờ trở lại khu nhà tập thể ồn ào, đông nghẹt hơi người, tôi cảm thấy ngột ngạt, hơi khó chịu ..
Những ngày kế tiếp, chúng tôi không ra bải tập mà ngồi học trong phòng .Lệnh của Tiểu Ðoàn bảo tất cả Khóa sinh phải “tháo Con Cá” xuống, trở lại là Khóa sinh Dự bị Sỉ quan như trước.
Trớ lại ăn cơm ở nhà Bàn …”ớn “ tới cổ .Bửa nào nhà Bàn củng thu dọn cho heo ăn mệt nghỉ .Thực phẩm mang vào quân trường sau chiến dịch, đứa nào củng còn đầy ba lô, ăn cả tuần lể mới hết .Xuống nhà Bàn chỉ lấy cơm thôi, rồi mang sang Câu lập bộ ngồi ăn .
Những câu chuyện sau khi đi chiến dịch về, không biết nói sau cho hết . Hể đến giờ học thì tạm ngưng, giờ nghỉ giải lao (Break time), giờ tan học là thiên hạ tiếp tục quay lại “Cuốn phim tạp lục” đi Chiến dịch trao đổi với nhau. Có anh thì nói nhiều, mà củng có người lại đâm ra trầm ngâm khó hiểu.
Tôi bắt đầu lấy giấy bút ra viết những bức thư gởi về thành đô cho những người tôi đả hứa . Tôi đả biết trước, cố gắng tránh né không “ kết” thêm những tình cảm vương vấn, mà giờ nầy tôi vẩn phải trả nợ giấy bút …viết mỏi tay muốn rụng rời, ý là tôi đả cố gắng thu gọn, chỉ viết có vài dòng, viết vắn tắt cho mổi bức thư .
Thư viết gởi cho bạn bè ..là tay tôi nó muốn rả rời . Tôi chưa có thì giờ viết thư gới về cho gia đình của tôi nửa .. .
Buối tối trong barack như ngày hội Tết, anh nào củng ngồi kề bên cái rương cây đựng quần áo, bên nhọn đèn cầy cậm cụi, cấm cúi viết thư .Câu lập bộ bán sạch hết đèn cầy ….các “thơ sỉ” phải trưng dụng đến đèn pin . Ðêm nào sỉ quan cán bộ Ðại đội trưởng đi kiểm soát củng la hét ôm xồm vì một số anh em miệt mài “gởi dòng tâm sự” qua giấy bút, không ngủ đúng giờ qui định. Anh em áp dung phương cách ngụy trang “trùm mền”, mở đèn pin, nằm xấp viết thư kín đáo.
Buổi sáng, xếp hàng đi đến lớp học, đả có hơn ….phân nửa đứng sang một bên “khai bịnh” lên bệnh xá xin thuốc, chích thuốc. Anh em trong thời gian chiến dịch, đi uống “càphê sửa”, còn “dấu sửa” mang theo quân trường….Một số khác thì cất dấu “hột xoài, hột mít” dưới háng đêm vô quân trường để trồng .Viên sỉ quan Ðại đội trưởng khóa sinh phải buột miệng chưởi thề,
-“Ð.M. thế nầy thì học hành, tập tành cái chó gì …”

Sau hơn một tuần lể trở lại Quân Trường , chúng tôi được lệnh thu xếp quân trang, sang Trại chuyển tiếp để chờ đi quân trường khác .
Cuộc chiến tranh Việt nam đả lên đến hồi khốc liệt từ trước và sau “mùa Hè đỏ lửa” năm 1972 .
Năm 1972, có 12 Khóa Sỉ quan Trừ Bị, chưa kể một số khác tình nguyện vào các binh chủng Hải quân, Không quân, Vỏ bị Ðà lạt, Trường Cảnh Sát . v.v….Ðất nước loạn ly, thanh niên xếp bút nghiên tòng quân nhập ngủ,
“Làm trai cho đáng nên trai
Xuống Ðông, Ðông tỉnh, lên Ðoài, Ðoài tan”
Các thanh niên, sinh viên học sinh chúng tôi nao nức, bồi hồi trăn trở theo từng nhịp thở của thời cuộc .Lệnh tổng động viên mới của chính phủ ban hành theo đó thì thanh niên trong hạn tuổi 18 phải xong năm thứ I đại học, 19 tuổi phải xong năm thứ 2, hoặc là xong năm thứ I ở các phân khoa kỷ thuật …nếu không đạt được tiêu chuẩn yêu cầu của Nha Ðộng viên Bộ Quốc Phòng đề ra ..thì hảy bắt đầu nghêu ngao hát,

…”Anh sẻ ra đi về miền các nóng,
Nơi có quê hương mịt mờ khói súng …
Anh sẻ ra đi về miền mênh mông
Cơn gió cao nguyên từng đêm lạnh lùng …”
bài “Trả lại em yêu” của nhạc sỉ Phạm Duy và chuẩn bị bàn giao “Ðào” cho người khác là vừa ..
Các phân khoa đại học “trai thiếu, gái thừa” .Gần hết những thanh niên thuộc dạng .bình thường trông được trai đều lên đường nhập ngủ, chỉ còn lại thành phần thanh niên được hoản dịch vì lý do gia cảnh (con trai duy nhất trong gia đình có cha mẹ gìa trên 60 tuổi) hay bị tật nguyền …
Quân trường Vỏ bị Thủ Ðức chật nức, không còn đủ chổ chứa nửa . Tổng Cục Huân Huấn mượn đở trường Ðồng Ðế Nha Trang (Trường Hạ sỉ quan Ðồng Ðế) để huấn luyện Sỉ quan..
Tiểu Ðoàn của chúng tôi được chỉ định đi đến trường Ðồng Ðế Nha Trang (Khóa 10B/72).


Trường Ðồng Ðế, Nha Trang

Chúng tôi được cấp phát cho mổi đứa một ổ bánh mì dài độ 1’-0” và 2 hộp Cá mòi Sumaco, để chuẩn bị lên đường . Ðứa nào củng hứng đầy bi đông nước và khệ nệ đeo trên vai ba lô, tay sách sacmaren (sách tay) nặng triểu .
Sau khi được các cán bộ từ trường Ðồng Ðế dặn dò mọi chi tiết, chúng tôi bước lên những chiếc xe GMC đậu chờ sẳn. Ðoàn xe lăn bánh rời khỏi TTHL/QT vào khoảng 9 giờ sáng hôm đó theo ngỏ xa lộ Ðại Hàn, ra xa lộ Biên Hòa rồi trực chỉ Quốc lộ 1 . Có lính vỏ trang theo hộ tống và tôi nhìn thấy phi cơ L-19 thỉnh thoảng xuất hiện bay quần trên bầu trời để bảo vệ an ninh .
Ðoàn xe đi xuyên qua các tỉnh Phan Thiết, tôi ngửi được mùi nước mắn từ những Vựa nước mắn dọc theo hai bên quốc lộ, rồi đi qua Phan Rang, Phan Rí, nắng như lửa đốt . Ðoàn xe đi chậm lại khi đi ngang xuyên qua thành phố .Tôi nhìn những người dân địa phương đang đi bộ trên đường, người nào mặt mày củng hóc hác,da đen thui đen thủi, tóc thì le hoe ..
Quốc lộ 1 có một khoảng đi cặp theo bờ biển, một bên là núi đá .Gió biển thổi vào mát rượi, có lẩn mùi muối hăn hắc. . .
Ðoàn xe dừng lại ở một khoảng quốc lộ cạnh sát bờ biển, chúng tôi được phép rời xe 15’ để …”xả nước”và vương vai hít thở vài cái cho thoải mái , xong lên xe đi tiếp .
Gần xế chiều, chúng tôi đến Cam Ranh. Bải cát trắng tinh bao bọc những hàng dừa lả lơi thơ mộng .Tôi mải mê nhìn ngắm những vẻ đẹp thiên nhiên của trời đất quê hương đả nhiều lần nghe nói đến, nhưng giờ mới được diện kiến .Xe đi khoảng hơn một giờ sau thì vào đến thành phố biển Nha Trang. Ðoàn xe vẩn đi trên Quốc lộ 1, xuyên qua thành phố một đoạn, qua cầu Xóm Bóng hơn ½ giờ thì dừng lại ở trại Tiếp Nhận trường Ðồng Ðế, nằm dưới chân đèo Rù Rì .

Chúng tôi ở Trại Tiếp nhận 3 tuần lể, chờ sắp xếp để đưa sang quân trường Ðồng Ðế . Trại Tiếp Nhận trường Ðồng Ðế không lớn bằng trại Tiếp Nhận Quang Trung. Chỉ có 6 cái barack nằm song song, mổi bên 3 cái . Ở giửa là sân rộng, có một nhà tiền chế cho toán kiểm sóat cổng ra vào trại. Cuối sân là dẩy nhà dùng làm văn phòng cho cán bộ phụ trách. Trại Tiếp Nhận nằm trơ trọi dưới chân đồi, không một bóng cây. Ban ngày, nắng rọi vào mái tôn, nóng hừng hực như lửa đốt, chúng tôi phải ra đứng bên hiên nhà đế tìm chút gió thoảng .
Cán bộ trại cắt cử cho chúng tôi làm tạp dịch chung quanh doanh trại. Tối lại thì tập họp, tất cả ngồi bẹp xuống mặt đất cát, sỏi để nghe cán bộ trường dặn dò và thỉnh thoảng coi văn nghệ “tài tử” tự nguyện của các Khóa sinh chúng tôi cho đở buồn .
Chúng tôi không được phép rời khỏi khu vực trại Tiếp Nhận . Mổi ngày có xe kéo xi tẹt nước đến vào buối sáng. Khoảng hơn 11 giờ sáng và 5 giờ chiều mổi ngày, xe nhà Bàn chở thức ăn đến . Ăn cơm với cá biển kho …,mùi cá tanh không chịu nổi . Ðứa nào nuốt không vô thì …đả có các ông cán bộ và lính phục vụ nhà Bàn có mang theo thức ăn “khá hơn” để bán lấy tiền . Trời trưa, nắng gắt…các ông củng ngụy trang mang đến cà phê đá, lén lút bán cho các khóa sinh. Ðứa nào muốn mua gì khác, có thể nhờ các ông cán bộ nhà Bàn làm trung gian mua dùm, tính giá “văn nghệ” thôi .
Mổi ngày , kẻng đánh báo thức 6 giờ sáng, thức dậy ra sân tập thể dục, xong đánh răng rửa mặt, chia công tác, dùng cái rà-mèn đựng cơm ăn “chà láng” giao thông hào chung quanh trại .Nếu không có thêm công tác gì thì ngồi tán dóc, kể chuyện trên trời dưới đất, hoặc đọc sách, viết thư để chờ xe nhà Bàn đến lảnh cơm ăn .
Hơn một tuần lể, sau khi đi công tác trở về quân trường Quang Trung, anh em phóng thư đi, giờ đả có thư lại . Thư từ Quang Trung được chuyển ra ngày nào củng đầy ấp cả bao “chỉ xanh” loại lớn. Khoái nhất là mổi ngày ngồi chờ cho ông Bưu tín viên (Mail man) của trại vác cái bao to tổ bố đứng giửa sân đọc tên .Chờ cho ông ta đọc trúng cái tên cúng cơm của mình, ra lảnh thư, hối hả mở ra xem .Có anh thì ra giao thông hào, ngồi trầm ngâm đọc thư, có anh nằm xấp trên giường ngủ đọc thư, có anh ngồi dựa lưng vào vách hè barack đọc thư …
Tôi nhận được vài lá thư từ Sàigòn gởi ra .Tôi mừng và cảm thấy được an ủi vô cùng giửa cái khung cảnh nắng cháy, đồi núi, sỏi đá .Những dòng chử thắm đượm nồng nàng, đả làm cho tôi có được những giây phút hồi tưởng lại mấy tháng đi chiến dịch…,chút tình của người hậu phương còn nghỉ đến tôi .

Chuẩn bị sang quân trường Ðồng Ðế.

Ðoàn xe chở chúng tôi đi độ hơn nửa giờ, thì đến cổng quân trường Ðồng Ðế .Trường nằm sát cạnh bờ biển .Ngồi trên xe, tôi nhìn thấy khoảng trống mênh mông trời nước phía trước mặt ở cuối con đường .
Ðoàn xe đi qua cổng gát, rồi dừng lại một bên sân Vủ Ðình Trường .Cả đám SVSQ khóa đàn anh đang ngồi chờ, chào đón chúng tôi . Chúng tôi vai mang ba lô, tay xách sacramen nhảy xuống xe là đả nghe tiếng hò hét, quát tháo của Cán bộ quân trường ra lệnh cho đám “Lính mới” dậm chân tại chổ, miệng đếm nhịp 1, 2, 3, 4 …1,2,3,4 .Khi đả nhịp nhàng ăn khớp với nhau, chúng tôi bắt đầu chạy quanh sân Vủ Ðình Trường . Sau mấy tháng đi chiến dịch “ăn hút”, anh em đả tạm quên “mùi” quân trường ….cho nên mới chạy hết 3 vòng, đả có vài “chiến sỉ” ngả gục …và lác đát kéo dài qua đến vòng thứ 4 . Sang vòng thứ 5, chỉ còn lại phân nửa …đang chạy mà tôi có cảm tưởng như đang đi bộ. Tôi củng rán cầm cự kéo dài qua được vòng thứ 5 thì ….bắt đầu thấy sao trời chớp nhá …,cổ họng tôi khô như có lửa cháy, tôi rán bước thêm vài bước nửa, trước khi “gục ngả” nằm dài …Cán bộ quân trường nắm áo tôi kéo đứng dậy ..bảo chạy tiếp . Tôi lắc đầu, ra dấu tôi đả …hết “xíu quách”, chớ tôi nói không nổi thành lời .Mặc cho cán bộ hò hét , tôi quị người xuống chiếc “giường đất” êm ái, rồi để cho nó tới đâu thì tới, chớ tôi không còn bước nổi nửa .Biết tôi “làm thật” chớ không phải giả bộ, cho nên cán bộ quân trường …“thông cảm” cho tôi nằm luôn tại chổ …củng như bao nhiêu “chiến sỉ” khác ..
Anh nào mà còn ngoan cố dấu “hột xoài hột mít” dưới háng mang theo từ Quang Trung, có lẻ củng …văng hột ra ngoài, khỏi cần chờ ban Quân Y quân trường tặng tiền thưởng 100 đến 500 ngàn đồng ..,tặng “chiến sỉ xuất sắc” ..!
Sau một lúc nằm dài thẳng cẳng, chúng tôi mới lác đát cục cựa mò cái bi đông tìm nước uống . Cán bộ quân trường ngồi ..rình, vừa thấy chúng tôi tay chân “mó máy” ..bảo đứng dậy chạy tiếp .Vòng chạy thứ nhì nầy gây cấn hơn lần đầu . Cán bộ hướng dẩn anh hò hét dử tợn hơn, vừa chạy theo sau lưng đếm nhịp, vừa đẩy người tôi đi tới .Tôi đi gần được một vòng thì thấy “ngàn sao” …và hết biết gì chung quanh nửa .. .
Màn ra mắt Quân Trường chỉ có vài tiếng đồng hồ thôi, một số anh em chúng tôi ê ẩm long thể.

Ba tuần lể huấn nhục bắt đầu sau 2 tuần chúng tôi đến quân trường Ðồng Ðế . Trong 3 tuần nầy, chúng tôi phải chịu nép mình chấp hành những qui luật của quân trường, thi hành những hình phạt, biểu gì làm nấy, bảo sao làm vậy .., không được phản đối củng như có ý kiến .Phải chịu đựng những kham khổ .Chúng tôi được cắt cử làm nhửng công tác mà tay chân phải đụng chạm với bùn sình, chất thải dơ bẩn . Ðể nguyên áo quần dơ và mang giầy vớ dơ ngủ một đôi ngày …,chân nhớt nhợt vì chất bẩn tồn động trong đôi vớ thối, các ngỏ ngách thoát mồ hôi, chổ tiếp giáp của thân thể với tứ chi không được lao rửa nên ..”lên men”..củng nhớt nhợt, phát ra mùi khó ngửi và ngứa ngái khó chịu vô kể … Chúng tôi không được nhân thư từ, không gặp gở, tiếp xúc với ai, ngoài những người bạn đồng ngủ và sỉ quan Ðại đội trưởng Khóa sinh. Không được đi đến Câu lập bộ, không hút thuốc lá …
Một số khoá sinh đả không chịu đựng nổi gia đoạn huấn nhục đả bỏ cuộc nửa chừng, hoặc vì quá bức xức, quá sức chịu đựng của mình nên đả nổi khùng không kềm chế được mình gây nên những hành động đáng tiếc ..
Hết 3 tuần lể huấn nhục là một cuộc di hành từ trường lên đến đỉnh núi Ðồng Ðế có cái tượng “thằng Cù lần”.
Không biết 2 câu thơ,

“Anh đứng ngàn năm thao diển nghỉ,
Em nằm xỏa tóc đợi chờ anh”

Do ai là tác giả? Và đả có từ lúc nào để diển tả khung cảnh bức tượng cao khoảng 25m, đúc bằng ciment, sơn màu trắng, đứng ở thế “nghỉ” của nhà binh đặt trên đỉnh núi; bên dưới chân của bức tượng là đường nóc của những dảy núi thấp. Ðứng phía xa xa từ hướng thành phố Nha Trang, nhìn như những đường nét của một người phụ nử, đang ở thế nằm nghiêng, tóc xỏa dài …chờ …
Vượt qua được ngọn núi cao để đến đỉnh đồi, rồi đi trở xuống lại chân núi, củng phải đổ nhiều mồ hôi “leo núi”, vai mang ba lô, đầu đội nón sắt cùng súng ống, đạn dược .
Từ sáng sớm, các Khóa sinh đả rời trại, di quân theo hang dọc đường ra Bải Tiên vòng theo chân núi, một bên là vách đá, một bên là biển buổi sáng sớm, thủy triều xuống thấp, bải cát dài, rộng, có lẩn đá lớn nhỏ lỏm chỏm . Ði khoảng 3 km rẻ sang con đường mòn leo lên những triền dốc .Có lúc gặp con dốc hơi thẳng đứng, thì phải rán khom lưng, hoặc bò, dùng đủ phương cách để vượt qua …Ðến xế trưa, tôi củng “ôm chân” được bức tượng .Một sỉ quan cán bộ ngồi sẳn ở đó ghi tên, ghi danh số để biết người nào đả đến nơi, người nào còn “chém vè” ở lưng chừng núi .
Trên đường xuống núi thì đở vất vả hơn lúc leo lên. Cứ đổ dốc mà…chạy ! Có lúc dùng bàn tọa ngồi cho trượt xuống …và biết chắc là về barack sẻ …bỏ cái quần .
Xế chiều, tất cả các Khóa sinh tập hợp đầy đủ dưới chân núi. Sau khi sỉ quan cán bộ kiểm điểm xem còn em nào ở nán lại để tâm sự với thằng Cù Lần không? Ðầy đủ quân số rồi, chúng tôi trở về trại lúc trời nhá nhem tối .
Anh em được tắm một bửa thả dàn, để chuẩn bị sáng hôm sau mặc quần áo sạch sẻ, nguyên bộ kaki mầu vàng nâu, có thắc cravat, đầu đội mủ lưởi trai, dự lể gắn Alpha, chánh thức là Sinh Viên Sỉ Quan .


Sau buổi lể gắn Alpha, chúng tôi được đi phép và phải trở lại quân trường lúc 6 giờ chiều cùng ngày .
Khu Tiếp Tân tọa lạc kế bên bờ biển, nằm một bên, phía trước cổng chính của quân trường đông nghẹt thân nhân của các SVSQ đến thăm . Tôi thì …không có ai đến thăm hết, vì thân nhân ở xa .
Tôi thả bộ đi vòng vòng khu Tiếp Tân, nhìn thiên hạ . Tôi tấp vô ngồi nơi mấy cái quán cốc che tạm bằng những miếng vải nylon do vợ con của các cán bộ, lính tráng đang phục vụ trong quân trường bài bán thức ăn, uống làm một bụng cho đả thèm, xong tôi la cà xuống những quán cốc khác bán dừa tươi dọc theo bải cát, chọn cho mình được một chiếc ghế bố, ở một vị trí mát mẻ, tôi ngồi nhìn ra khơi trời nước bao la, nghe sóng vổ rì rào …nhăm nhi nước dừa ngọt, mát rượi …


Chú thích : Người viết chỉ nhớ man mán tới đâu viết ra tới đó .Quí vị cựu SVSQ nào còn nhớ chi tiết nào bổ túc thêm cho để anh em cùng chia sẻ những ngày mới vừa “Xếp áo thư sinh từ giả kinh kỳ”.
Ða tạ

No comments: